Lux là gì? Sự khác nhau và mối liên hệ giữa Lux, Lumen và Candela

su khac nhau giua lumen, lux va candela-min

Lux là một đơn vị đo lường trong hệ chiếu sáng SI và trong thiết bị chiếu sáng. Lux, lumen vs candela đều thể hiện khả năng chiếu sáng của bóng đèn. Nhưng Lux có một điểm khác biệt mà bạn cần lưu ý khi chọn mua bóng đèn thích hợp cho không gian của mình.

Lux là gì?

Lux (lx) là đơn vị độ rọi trong hệ đo lường quốc tế (SI), nó là tổng độ sáng trên một bề mặt diện tích được mô tả trong trắc quang. Lux là con số thể hiện tỷ lệ quang thông trên diện tích một mét vuông (lm/m2)

Xem thêm: Độ Rọi là gì? Công thức tính độ Rọi

cong-thuc-tinh-do-roi-be-mat

Sự khác nhau giữa Lux, Lumen và Candela

su khac nhau giua lumen, lux va candela

Sự khác biệt cốt lõi có thể được tóm tắt như sau:

  •         Lux (Lx) là thước đo độ rọi, tổng lượng ánh sáng trên một diện tích bề mặt
  •         Lumens (Lm) là thước đo quang thông, tổng lượng ánh sáng phát ra theo mọi hướng
  • Candela (Cd) là thước đo cường độ ánh sáng, tổng lượng ánh sáng phát ra từ một nguồn sáng theo một hướng cố định.

Cụ thể: 1 Lux= 1 Lumen/m2 = 1 Cd/d2

1Cd = 1 Lumen/sr

Càng gần nguồn sáng, số đo Lux càng cao. Càng xa nguồn sáng chỉ số Lux sẽ giảm. Điều này là do sự phân tán ánh sáng khi một người di chuyển ra khỏi nguồn sáng.

Do đó, khi bạn nhìn vào một đánh giá lux cho một bóng đèn, bạn phải luôn đảm bảo có một khoảng cách liên quan. Ví dụ: bạn có thể thấy “1000 lux ở 4 feet”. Nếu bạn chỉ nhìn thấy thông số Lux mà không ghi kèm khoảng cách thì bạn sẽ không đánh giá được đèn có đáp ứng được tiêu chuẩn chiếu sáng.

Nên chọn bóng đèn có độ rọi Lux bao nhiêu là phù hợp?

do roi lux phu hop

Những khu vực như văn phòng, nhà ở rộng bạn nên ưu tiên chọn đèn có độ rọi cao nhưng không phải phòng nào cũng cần độ sáng như nhau mà cần dựa vào mục đích chiếu sáng cụ thể.

Ví dụ những căn phòng được sử dụng để lưu trữ là chủ yếu như nhà kho, tầng hầm để xe… thì sẽ cần mức độ ánh sáng tương đối thấp; trong khi phòng hội thảo, phòng trưng bày, các môi trường làm việc sẽ đòi hỏi chất lượng ánh sáng tốt vì vậy sẽ cần mức độ sáng hơn nhiều.

Dưới đây sẽ là một vài gợi ý được liệt kê với độ rọi lux tương ứng với các trường hợp cụ thể giúp bạn dễ dàng có chọn lựa đúng đắn:

– 100 Lux – Mức ánh sáng này phù hợp cho chiếu sáng tại thang máy, hành lang, cầu thang. Khu vực kho và cửa hàng đa phần cũng sẽ yêu cầu mức ánh sáng tối thiểu này. Bạn sẽ không muốn đọc một cuốn sách trong mức ánh sáng này, nhưng nó đủ tốt để chiếu sáng xung quanh.

– 150 Lux – Phòng vệ sinh và phòng buồng máy kỹ thuật đòi hỏi mức độ ánh sáng này. Độ rọi này phù hợp chiếu sáng cho những hoạt động đơn giản.

– 200 Lux – Khu vực lối ra vào và hành lang đòi hỏi mức độ ánh sáng này, và đó cũng là mức tối thiểu cho khu vực ăn uống của nhà hàng.

– 300 Lux – Khu vực lắp ráp, đình làng cần độ rọi ít nhất 300 Lux.

– 500 Lux – Không gian bán lẻ nên có mức độ tối thiểu này, cũng như không gian văn phòng làm việc nói chung. Độ rọi này sẽ phù hợp cho các công việc kéo dài trên máy tính, máy móc, đọc sách, học hành…

– Trên 500 Lux – Nếu bạn cần chiếu sáng cho khu vực với công việc phức tạp thực hiện, thì yêu cầu chọn bóng đèn có giá trị Lux rất cao. Đặc biệt với không gian đòi hỏi công việc chi tiết, tỉ mẩn bạn có thể lựa chọn độ rọi lên tới 2.000 Lux. Đối với hầu hết các mục đích chiếu sáng thông thường thì độ rọi 500 lux sẽ đáp ứng được.

Tham khảo những mẫu đèn năng lượng mặt trời  mới nhất có chỉ số Lux  phù hợp lắp đặt cổng, sân, vườn, đường làng,…Chiếu sáng suốt đêm mà không tốn tiền điện.

Có thể bạn cũng quan tâm:

Kingsolar Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *