Có Nên Lắp Đặt Điện Năng Lượng Mặt Trời Không?

Điện năng lượng mặt trời hiện nay là mô hình khá phổ biến đối với các tỉnh nhiều nắng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều gia đình còn do dự không biết có nên lắp đặt không. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời.

Tìm hiểu về hệ thống điện năng lượng mặt trời

hệ thống điện năng lượng mặt trời

Hệ thống điện năng lượng mặt trời chính là việc lắp đặt các tấm pin mặt trời để cung cấp điện năng cho gia đình và thay thế việc sử dụng điện lưới thông thường.

Các tấm pin này sẽ được lắp trên mái nhà để thu ánh nắng của mặt trời và chuyển hoá quang năng thành điện năng cho các thiết bị hoạt động. Vì vậy bạn sẽ không cần phải trả hoá đơn tiền điện hàng tháng mà chỉ cần thanh toán cho lần đầu tiên cho việc mua và lắp đặt pin mặt trời.

Theo như những lời quảng cáo thì chỉ mất 5-8 năm để thu hồi vốn, và 20 năm sau đó sử dụng miễn phí và có thể bán lại điện cho EVN. Tuy nhiên không nên chỉ nghe 1 phía nhà cung cấp được, chúng ta cùng thử xem một vài ví dụ thực tế đã kiểm nghiệm rồi hãy quyết định nhé.

Thực hư việc sử dụng điện năng lượng mặt trời

Qua lời kể của anh Đông (Hà Nội), anh đã đầu tư điện mặt trời 3 Kwp với chi phí là 80 triệu đồng. Anh hy vọng rằng sẽ tiết kiệm tiền điện như quảng cáo trên. 

Tuy nhiên, thực tế không như anh mong đợi, lượng điện sản xuất từ tấm pin mặt trời không đạt được kỳ vọng. Không chỉ mình anh Sơn mà khá nhiều người cũng gặp tình trạng như anh. Tức là lượng điện năng được sản xuất không ổn định, có ngày ít, có ngày nhiều. Thậm chí một số khách hàng đang sử dụng đang vô cùng lo lắng rằng có nguy cơ lỗ vốn và không bù được chi phí ban đầu.

Giải đáp cho vấn đề này, các chuyên gia về lĩnh vực điện mặt trời cho hay: Điện mặt trời là lĩnh vực còn khá mới tại Việt Nam, để đạt hiệu quả cao cần xem xét kỹ lưỡng nhiều yếu tố như vị trí lắp đặt có thuận lợi để thu năng lượng mặt trời tốt không, thời tiết khu vực có số giờ nắng cao không, và nhu cầu sử dụng điện của người dùng. Cuối cùng là cần tính toán mức độ lãi thế nào rồi hãy quyết định đầu tư. 

Vậy có nên lắp đặt điện năng lượng mặt trời không?

có nên lắp đặt điện năng lượng mặt trời hay không

Nên đầu tư điện năng lượng mặt trời với đối tượng là chủ hộ kinh doanh tại nhà, các nhà máy cần sử dụng điện ở mức cao và sống tại khu vực có nắng cao và ổn định.

Đối với những gia đình tầm trung trở xuống không nên vội vàng lắp đặt điện mặt trời mà cần xem xét kỹ lưỡng 4 yếu tố dưới đây:

1/ Yếu tố thời tiết

Thực tế cho thấy số giờ nắng giữa các vùng miền là khác nhau dẫn đến hiệu quả sản xuất điện từ pin mặt trời sẽ khác nhau. Trong đó, miền Nam và miền Trung là nơi có nhiều nắng nhất, còn các tỉnh miền Bắc lượng nắng không ổn định, chỉ những tháng mùa hè là nắng mạnh nhất còn những tháng khác nắng sẽ rất yếu khiến cho bạn không có đủ điện để sử dụng.

2/ Nhu cầu sử dụng điện

Do chi phí đầu tư rất cao, từ 80 triệu đổ lên tùy theo quy mô vì vậy nó chỉ phù hợp cho nhu cầu sử dụng điện nhiều, quy mô sản xuất lớn chẳng hạn. Nếu gia đình bạn chỉ phải trả tiền điện hàng tháng 1 – 3 triệu thì chắc chắn điện mặt trời không phải là lựa chọn nên cân nhắc.

Cho nên thay vì sử dụng cả hệ thống điện mặt trời thì bạn có thể cân nhắc sử dụng các thiết bị điện chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ tốt hơn. Ví dụ như đèn năng lượng mặt trời.

3/ Thời gian sử dụng điện

Nếu các thành viên gia đình bạn thường xuyên đi làm ban ngày và chỉ sử dụng điện chủ yếu vào buổi tối thì việc lắp điện mặt trời sẽ rất lãng phí. Chúng ta phải biết rằng pin mặt trời hoạt động vào khung giờ ban ngày để tạo ra điện, vì thế nó sẽ rất phù hợp với những chủ hộ sản xuất, kinh doanh tại nhà. 

4/ Chi phí bảo trì

Các tấm pin mặt trời sẽ bị giảm hiệu suất sau vài năm sử dụng và việc vệ sinh và bảo trì là vô cùng cần thiết và quan trọng. Hãy trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ để biết được rằng chi phí này khoảng bao nhiêu, công ty đó có hỗ trợ bảo trì không…

Và một điều quan trọng không kém đó là nghiên cứu kỹ nhà cung cấp điện mặt trời. Chúng tôi biết rằng số tiền bỏ ra ban đầu không hề nhỏ, nên nhiều khách hàng sẽ có xu hướng chọn những nơi có giá rẻ hơn.

Tuy nhiên giá rẻ chưa chắc sản phẩm sẽ tốt, trước tiên hãy khảo sát giá của vài nhà cung cấp nổi bật, đánh giá các dịch vụ đi kèm theo. Tiếp theo là cần kiểm tra tấm pin mặt trời xem có lỗi không, vết nứt, hay là những dòng kẻ trên tấm pin bị mờ, không rõ… thì chứng tỏ sản phẩm này kém chất lượng, không nên mua.

Trên đây là những chia sẻ của Kingsolar Việt Nam về hệ thống điện năng lượng mặt trời, hi vọng bài viết hữu ích cho bạn!

Quý khách hàng có thể tham khảo những mẫu đèn năng lượng mặt trời công nghệ chiếu sáng mới nhất thay thế bóng đèn LED thông thường,  phù hợp lắp đặt cổng, sân, vườn, đường làng,…Chiếu sáng suốt đêm mà không tốn tiền điện.

Xem thêm:

5 mẹo lựa chọn đèn sân vườn năng lượng mặt trời đúng cách

5 cách trang trí đèn sân vườn giúp tăng thẩm mỹ cho khuôn viên nhà bạn

Nên lựa chọn đèn led năng lượng mặt trời hay đèn huỳnh quang

Top 5 mẫu đèn sân vườn năng lượng mặt trời được ưa chuộng nhất hiện nay

8 ứng dụng nổi bật của đèn led trong cuộc sống ngày nay

Nguồn:  Kingsolar Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *